< 1 MIN READ

ค.ศ. 2035 – Point Of No Return เส้นตายสมมติที่มีอยู่จริงก่อนที่โลกจะกลายเป็น ‘เตาอบ’

ถึงเวลาที่เราต้องตระหนักและลงมือทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อโลกที่น่าอยู่ของเรา

‘อากาศร้อนขึ้นทุกๆปีจนที่เข้าขั้นวิกฤติ’ โดยปัจจุบันอุณหภูมิที่ลำปางทำลายสถิติ All Time High ของตัวเองไปเเล้ว ที่ 44.2 องศาเซลเซียส!

‘พายุใต้ฝุ่นที่ทรงพลังมากขึ้น’ พายุใต้ฝุ่นมังคุดก่อนขึ้นฝั่งที่เกาะลูซอน มีความรุนเเรงระดับ 5 เป็นระดับสูงที่สุด ตามมาตรวัด Saffir-Simpson เเละ มีขนาดใหญ่กว่าพายุเฮอริเคนฟลอเรนซ์ที่พัดเข้าฝั่งอเมริกาถึง 3 เท่า!

‘สหรัฐอเมริกาเยือกเเข็งที่อุณหภูมิ -47 องศาเซลเซียส’ หนาวฉับพลันจนฉลามเเข็งตาย จากปรากฏการณ์ Polar Vortex ที่เกิดติดกันบ่อยขึ้น

‘หน้าหนาวของกรุงเทพมหานครที่ไม่ค่อยจะหนาว’ เเละยังอุดมไปด้วยฝุ่น PM 2.5

มนุษย์เรากำลังเผชิญกับอะไร?

สิ่งเหล่านี้ทำให้ภาพ ‘จุดจบของโลก’ เเบบในภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง ‘The Day After Tomorrow’ เริ่มชัดเเละดูใกล้ความจริงขึ้นเรื่อยๆ

เเละสาเหตุที่ถือว่าเป็นตัวการหลักของเรื่องนี้คือ ‘ภาวะโลกร้อน’

สาระสำคัญส่วนหนึ่งของ ‘Paris Agreement’ คือ ทุกประเทศต่างมีเป้าหมายร่วมในการรักษาการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้ต่ำกว่า ‘2 องศาเซลเซียส’ (เทียบกับระดับอุณหภูมิเฉลี่ยยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม) โดยมุ่งเน้นลดการใช้แหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิล แสวงหาแหล่งพลังงานทดแทน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามเเละยังคงระดับการใช้พลังงานอย่างที่เป็นเช่นทุกวันนี้ไปจนล่วงเลยปี ค.ศ. 2035 ไป จากนั้นทุกความพยายามในการป้องกันไม่ให้โลกร้อนขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียสนั้นจะไร้ผลอย่างสิ้นเชิง เราเรียกว่า ‘สายเกินจะเเก้ไข’ หรือ ‘Point of no return’ นั่นเอง

โดยที่งานวิจัยนี้ยังเผยต่ออีกว่า “เราได้ก้าวผ่านช่วงเวลาที่จะรักษาการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้ต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียสไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

ผลพวงของอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นอาจกระตุ้นกลไกตามธรรมชาติอื่น ๆ ทำให้ตัวเลขอุณหภูมิถีบตัวสูงขึ้นเกินกว่า 2 องศาเซลเซียส จนนำไปสู่ปรากฏการณ์ที่โลกร้อนขึ้นทุกปี โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งชื่อปรากฎการณ์นี้ว่า ‘Hothouse Earth’

Hothouse Earth คือ ภาวะที่โลกร้อนจนเทียบได้กับการ ‘อาศัยอยู่ในเตาอบ’ ซึ่งเป็นสภาพอากาศที่เลวร้ายและจะร้อนที่สุดในรอบ 1.2 ล้านปี โดยที่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ‘มนุษย์จะไม่สามารถเเก้ไขอะไรได้อีกเเล้ว’

หากเวลานั้นมาถึง โลกที่เปรียบเสมือน ‘บ้าน’ ของเราอาจจะเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล ภัยทางธรรมชาติจะมีความรุนแรงเเละมีความถี่ที่มากขึ้น รวมถึงความผิดเพี้ยนของฤดูกาล โดยที่ทุกสัญญาณเตือนกำลังกลายเป็น ‘การทวงคืน’

ตัวเลขปี ค.ศ.2035 ทั้งบ่งบอกถึงเส้นตายและเวลาที่เหลือน้อยเข้าไปทุกทีสำหรับการทำให้สิ่งต่างๆนั้นถูกต้อง และยังสื่อถึง ‘ความเร่งด่วน’ ในการที่เราจะป้องกันโลกของเราไม่ให้ไปถึงจุดที่ ‘ไม่อาจเเก้ไขอะไรได้อีกเเล้ว’

อ้างอิง

Related Article

บทความโดย
Ship Expert Technology

ผู้นำการบริการการสื่อสารเเละนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงาน ตอบโจทย์สำหรับธุรกิจเเละอุตสาหกรรมเดินเรือไทย

LEAVE YOUR COMMENTS

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.

SHIP EXPERT TECHNOLOGY CO., LTD

223/61 (Room 65) Country complex Building Tower A Sanpawut road, Bangnatai, Bangna, Bangkok 10260 Thailand

Contact Us

sales@shipexpert.net
support@shipexpert.net

Tel : +622-1054646

ABOUT US

OUR VISION
WHY THRUST US

MARITIME COMMUNICATION

VSAT
VOIP
MARINE CCTV

MARITIME SOLUTION

ERP SHIP EXPERT ENTERPRISE
MARITIME AI/BI
SHIP STABILITY SOFTWARE

Ship Expert Technology ©All Rights Reserved 2020